(DĐDN)- Việc xác định tàu chở bao nhiêu khách cần phải dựa trên kết quả tính toán thiết kế để quyết định. Nếu kết quả tính toán thiết kế chứng minh được tàu bảo đảm an toàn khi vận hành thì cần phải tạo điều kiện cho DN phát triển. 

Tàu đóng bằng vật liệu PPC tại Vũng Tàu

 

Tuy nhiên, đến nay DN vẫn mòn mỏi chờ quyết định đăng kiểm của Cục đăng kiểm VN, Bộ GTVT đối với tàu du lịch trở trên 12 người .

 

Trước những khó khăn của Cty CP Công nghệ Việt Séc mới đây, Ủy ban khoa học và môi trường của Quốc hội đã có văn bản số 177/UBKHCNMT14 do ông Lê Hồng Tịnh ký với nội dung nêu rõ: Ủy ban Khoa học Công nghệ môi trường nhận thấy, kiến nghị của DN là có cơ sở thực tế, vì vậy để xây dựng một Chính phủ kiến tạo, hỗ trợ phát triển DN khoa học công nghệ và thúc đẩy ứng dụng vật liệu mới, Ủy ban Khoa học Công nghệ môi trường đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, chỉ đạo xử lý, trả lời DN trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận kiến nghị.

 

Ngày 10/1/2017, Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã có văn bản số 1884/CV/TU gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị xem xét giải quyết kiến nghị của DN. Nội dung công văn nêu rõ, nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN trên địa bàn tỉnh phát triển, đồng thời khuyến khích ứng dụng vật liệu mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị Bộ GTVT sớm xem xét giải quyết những kiến nghị vướng mắc của DN.

 

Như DĐDN đã từng thông tin, việc Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ GTVT giới hạn kích thước cũng như số hành khách du lịch đối với tàu thuyền đóng bằng vật liệu PPC là cản trở việc phát triển của DN. Điều đáng nói, Cty CP Công nghệ Việt Séc là Cty có năng lực đóng tàu công suất lớn. Cụ thể, năm 2014, Cty đã đóng xong và bàn giao cho Cảnh sát biển đưa vào hoạt động con tàu có chiều dài 14m, rộng 3,5 m, trang bị hai động cơ trong với tổng công suất 600 mã lực. Con tàu này đã được Cơ quan đăng kiểm của Bộ Quốc phòng đăng kiểm. Tuy nhiên, đây chỉ là trường hợp ngoại lệ vì đến thời điểm hiện nay, Cục đăng kiểm VN (Bộ GTVT) chỉ cho phép Cty đăng kiểm tàu thuyền chở dưới 12 khách trở xuống.

 

Theo lập luận của nhiều chuyên gia trong ngành, việc xác định tàu chở bao nhiêu khách cần phải dựa trên kết quả tính toán thiết kế để quyết định. Nếu kết quả tính toán thiết kế chứng minh được tàu bảo đảm an toàn khi vận hành thì cần phải tạo điều kiện cho DN phát triển.

 

Mai Thanh